เฟสบุ๊กจุดพลุธุรกิจโฆษณาในไทย
เครือข่ายสังคมยอดฮิตอย่างเฟสบุ๊ก (Facebook) ได้ฤกษ์จุดพลุธุรกิจโฆษณาออนไลน์ในประเทศไทยอย่างเต็มรูปแบบ ดึง“ไอฮับ มีเดีย”เป็นตัวแทนขายโฆษณาผ่านเอเจนซี่เพื่อตอบโจทย์นักการตลาดในประเทศไทย ไอฮับเผยเลือกทำตลาดในไทยก่อนเวียดนามและฟิลิปินส์เพราะเฟสบุ๊กไทยโตเร็วจัด ฟุ้งใช้เฟสบุ๊กทำโฆษณาถึงกลุ่มเป้าหมาย 100%
นาย จอร์จ ฟู ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ไอฮับ มีเดีย จำกัด (ihub Media Pte Ltd) กล่าวว่า ตัวเลขการใช้งานเฟสบุ๊กที่ใช้เวลาไม่ถึง 2 ปีแต่มียอดใช้งานเพิ่มขึ้นมากกว่า 4 ล้านรายนั้นทำให้ไอฮับเลือกประเทศไทยเป็นตลาดจำหน่ายโฆษณาบนเฟสบุ๊ก ต่อเนื่องจากการทำตลาดในสิงคโปร์ เซี่ยงไฮ, ฮ่องกง, ไทเป, กัวลาลัมเปอร์ และจาการ์ต้า
“การใช้บริการเฟสบุ๊กในประเทศไทยที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไอฮับมองว่าตลาดออนไลน์มาเก็ตกิ้งในไทยจะสามารถเติบโตสูงขึ้นมากกว่าที่เป็นอยู่ จึงได้มีการเปิดสำนักงานใหญ่ในกรุงเทพ เพื่อรองรับลูกค้าที่ต้องการทำตลาดบนเฟสบุ๊ก โดยไทยถือเป็นสาขาที่ 7 ของไอฮับในเอเซียแปซิฟิก”
ไอฮับระบุว่าตัวเองเป็นตัวแทนขายโฆษณาบนเฟสบุ๊กรายเดียวในเอเซีย เริ่มต้นทำตลาดในเอเซียตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2551 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ นอกจากเฟสบุ๊ก ไอฮับยังเป็นตัวแทนขายโฆษณาบนเว็บไซด์ชั้นนำอย่างดีสนีย์ ฯลฯ
ประเทศไทยนั้นถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตของผู้ใช้บริการเฟสบุ๊กสูงอันดับ 16 ของโลก เพราะเมื่อมองย้อนไปในเดือนมกราคม 52 ประเทศไทยมียอดผู้ใช้บริการเฟสบุ๊กอยู่ที่ 20,000 รายเท่านั้น แต่ปัจุบัน ยอดผู้ใช้บริการเฟสบุ๊กมีจำนวนอยู่ที่ 4.5 ล้านราย จุดนี้ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจหลายรายเริ่มหันมาให้ความสนใจการทำตลาดบนเฟสบุ๊กมากขึ้น
ที่ผ่านมา การโฆษณาบนเฟสบุ๊กในประเทศไทยนั้นแบ่งเป็น 2 ลักษณะ หนึ่งคือการสร้างแฟนเพจเพื่อดึงผู้ใช้งานเฟสบุ๊กให้เข้ามาทำกิจกรรมหรือรับรู้ข่าวสาร สองคือการทำโฆษณากับเฟสบุ๊กเองในส่วนของ Ad. Space ด้านขวามือของหน้าเฟสบุ๊ก ซึ่งนักโฆษณาสามารถลงทะเบียนได้เอง แต่จะไม่สามารถเลือกได้ว่าจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใดโดยเฉพาะ
จุดนี้คือสิ่งที่ไอฮับจะมาเติมเต็ม โดยนักโฆษณาจะสามารถเลือกได้ว่าต้องการให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบบไหน ในช่วงเวลาใด โดยจะมีอัตราค่าบริการการลงโฆษณาบนหน้าโฮมเพจ แบบ Homepage Ad. อยู่ที่ 4 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อ 1 CPM (cost per 1000 impressions) ซึ่งจะมีอัตราค่าบริการขั้นต่ำอยู่ที่ 12,000 บาท
ในส่วนของ Ad Space จะคิดค่าบริการ 0.3 ดอลลาร์ต่อการคลิก 1 ครั้ง โดยลูกค้าสามารถเลือกรูปแบบการลงโฆษณาได้ทั้งแบบวิดีโอ, โพล์, กิจกรรม และการคลิก “Like” เพื่อเข้าร่วมเป็นแฟนเพจ
ไอฮับระบุว่า เหตุผลที่เลือกทำธุรกิจออนไลน์มาร์เก็ตติงบนเฟสบุ๊กเป็นหลักนั้น เพราะมองว่าการทำโฆษณาบนเว็บไซด์ที่มีอยู่ทั่วไปนั้นเป็นแค่การสื่อสารแบบทางเดียว ที่ลูกค้าสามารถมองเห็นแบนเนอร์ แล้วคลิกเข้าไปที่เว็บไซต์นั้น แต่การทำตลาดบนเฟสบุ๊กเป็นการทำตลาดแบบ 2 ทาง คือนอกจากลูกค้าจะเห็นตัวโฆษณาแล้ว ลูกค้ายังสามารถคลิกเข้ามาเพื่อร่วมเป็นแฟนเพจ สามารถสนทนาร่วมกัน ก่อให้เกิดคอมมูนิตี้ขนาดใหญ่
"เมื่อผู้ใช้เข้าร่วมแฟนเพจ ก็จะแสดงผลบนหน้าเว็บเพจ เมื่อมีเพื่อนเข้ามาเห็น ก็สามารถคลิกต่อได้ไม่รู้จบ"
สำหรับการทำตลาดในไทยนั้น ไอฮับระบุว่าจะเน้นไปที่การเข้าถึงเอเจนซีโฆษณาทั้งหมดที่มีในไทย รวมถึงเจ้าของธุรกิจนั้นๆ โดยตรง เพื่อสร้างการรับรู้ให้เกิดขึ้น เนื่องจากการทำตลาดบนเฟซบุ๊กยังถือเป็นสิ่งใหม่ที่เจ้าของธุรกิจอาจยังไม่ทราบข้อมูล และผลตอบรับที่จะได้จากการทำโฆษณาในลักษณะนี้
"ปัจจุบันหลังจากที่ไอฮับเปิดตลาดในเมืองไทย 3 เดือนเรามีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ 3-4 ราย อาทิเช่น ซูซูกิ, โซนี และสเมอร์นอฟ โดยจะเน้นหนักไปที่ธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีงบการโฆษณาสูง และต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง ในปีนี้ไอฮับตั้งเป้ามีรายได้เติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก” จอร์จ ฟู กล่าว
รายละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น